Tìm kiếm tour
Tên Tour
Loại tour
Quốc Gia
Thành Phố
Thông tin chi tiết

MICE - Hướng Phát Triển Đột Phá Của Ngành Du Lịch

MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng nên các đoàn khách MICE thường rất đông (vài trăm khách) và đặc biệt mức chi tiêu cao hơn khách đi tour bình thường (theo tính toán của các công ty du lịch, loại hình du lịch này có giá trị cao gấp sáu lần so với du lịch thông thường). MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở nhiều nước trên thế giới.

Thống kê từ Tổ chức du lịch thế giới cho thấy, giá trị thu được từ thị trường du lịch MICE trên toàn thế giới hằng năm khoảng 300 tỉ USD và nó có mối quan hệ với các lĩnh vực kinh tế khác tạo ra trị giá gần 5.490 tỉ USD, chiếm hơn 10% GDP thế giới.

Những năm gần đây, hình thức du lịch này cũng đang có những bước phát triển khá mạnh mẽ ở Việt Nam bởi ngoài việc được đánh giá là một điểm đến an toàn và thân thiện, Việt Nam còn là điểm đầu tư hấp dẫn. Đánh giá về tiềm năng phát triển MICE ở nước ta, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn về loại hình du lịch MICE và nếu phát triển nó thì Việt Nam sẽ là đối thủ cạnh tranh lớn của Singapore (trung tâm thu hút MICE lớn nhất Đông Nam Á hiện nay).

Ai cũng nhận thấy rằng đây là một loại hình du lịch thu được giá trị kinh tế cao song làm thế nào để khai thác tốt nó lại không dễ dàng. Du lịch MICE có yêu cầu đặc thù về cơ sở hạ tầng, hệ thống các dịch vụ đi kèm với nó cũng như các dịch vụ khác như: ăn uống, vui chơi, mua sắm... nên chỉ những trung tâm du lịch, những thành phố lớn của nước ta mới đáp ứng được đòi hỏi "cao cấp" của loại hình này. Hiện tại, TP.HCM và Hà Nội là hai địa điểm có khả năng khai thác thế mạnh này khá hiệu quả và gần đây nổi lên ở dải miền Trung.

Các công ty du lịch của Việt Nam hiện nay đang tập trung vào kinh doanh hình thức này. Các hãng lữ hành, hàng không, khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, trung tâm tổ chức hội chợ và triển lãm… đang liên kết dịch vụ với nhau để tạo ra sản phẩm du lịch hoàn chỉnh nhằm thúc đẩy loại hình du lịch MICE.

Ngoài các địa điểm chuyên tổ chức hội thảo thì các điểm du lịch cũng đã và đang xây dựng thêm các phòng hội thảo để có thể phục vụ nhu cầu của du khách "trọn gói". Vừa qua, chúng tôi có dịp tới khu du lịch Khoang Xanh - Hà Tây và được ông Ngô Quang Lợi, giám đốc khu du lịch này, cho biết từ đầu năm tới nay khu du lịch Khoang Xanh đã tổ chức khoảng 30 hội thảo. Khách tới đây tham dự hội thảo rất thích vì không khí dễ chịu và nhất là lại được đi du lịch luôn. Khoang Xanh chỉ là một trong số rất nhiều khu du lịch của Việt Nam đưa thêm nội dung này vào hoạt động kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, thực tế cũng đã cho thấy rằng kể cả các trung tâm du lịch lớn, những nơi có hệ thống cơ sở hạ tầng tốt nhất so với mặt bằng chung của cả nước, là nơi có cơ sở lưu trú cao cấp, khả năng tổ chức hội thảo cũng như các dịch vụ cho khách một cách chuyên nghiệp thì việc tổ chức các hội thảo mang tầm cỡ quốc tế cũng gặp không ít khó khăn.

Các doanh nghiệp lữ hành là những công ty tổ chức khá nhiều hình thức du lịch này cho khách hàng cũng bày tỏ băn khoăn khi họ đã và đang phải đối mặt với nhiều tình huống rất khó giải quyết. Anh Nguyễn Công Hoan, trưởng phòng marketing của Red Tour, nhận định: "Du lịch MICE ở nước ta rất có tiềm năng và trong những năm gần đây có bước phát triển mạnh mẽ. Riêng Red Tour của chúng tôi, lượng khách của loại hình này năm sau thường tăng gấp đôi năm trước".

Tuy nhiên, anh Hoan cũng chia sẻ công ty cũng gặp một số khó khăn trong việc kinh doanh du lịch MICE như: các hội nghị, hội thảo thường tổ chức vào dịp cuối năm nên thường rơi vào tình trạng "căng phòng, căng dịch vụ"; khách hàng thường có khâu "khảo giá" ở một vài công ty nên họ thường không cung cấp thông tin chi tiết cho mình vì vậy gặp khó khăn trong xây dựng chương trình cho đơn vị tổ chức; thời gian để chuẩn bị cũng là một vấn đề...

Trên thực tế hiện nay nhu cầu về tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo chuyên đề, hội nghị giới thiệu sản phẩm, hội nghị khách hàng, các hội thao, hội diễn, các cuộc giao lưu, liên hoan văn hóa... đang ngày càng lớn. Ở Nha Trang là một ví dụ. Gần đây, các bộ, ngành ở Trung ương, các tổ chức, doanh nghiệp đều chọn Nha Trang là điểm tổ chức các sự kiện với qui mô lớn nhỏ khác nhau bởi đó đồng thời còn là một điểm lý tưởng với điều kiện tuyệt vời về khí hậu, cảnh quan.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn một cách thực chất rằng, kết quả thu được từ hoạt động kinh doanh này còn chưa tương xứng với tiềm năng. Theo ông Trần Sơn Hải, giám đốc Sở Du lịch - thương mại Khánh Hòa, Nha Trang liên tục có rất nhiều cuộc hội nghị qui mô toàn quốc do vậy nhu cầu về tiêu dùng dịch vụ và sản phẩm du lịch cũng ngày càng gia tăng, đòi hỏi chất lượng cũng phải được nâng cao. Trong khi điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị tiện nghi, chất lượng phục vụ và các sản phẩm, dịch vụ du lịch vẫn còn rất nhiều hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Vì vậy, kết quả thu được từ hoạt động kinh doanh loại hình khách du lịch MICE của ngành du lịch Khánh Hòa còn rất khiêm tốn so với một số thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Ông Trần Sơn Hải cũng đã đưa ra những giải pháp để thu hút và phát triển loại hình du lịch MICE của Khánh Hòa, tập trung vào ba giải pháp lớn là: tăng cường công tác quảng bá tiếp thị du lịch; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch và các dịch vụ hỗ trợ; đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng cho đơn vị tổ chức và đội ngũ phục vụ đối tượng khách du lịch MICE.

Thiết nghĩ, đây cũng là những giải pháp mà du lịch Việt Nam cần phải tính tới trong chiến lược phát triển loại hình du lịch có giá trị kinh tế cao này. Các chuyên gia trong ngành MICE đã nhận định rằng, để Việt Nam khai thác hiệu quả loại hình du lịch MICE thì nên thành lập một tổ chức xúc tiến phát triển MICE, nắm chắc thông tin thị trường, thiết lập chiến lược thông tin quảng bá rộng rãi trong nước và đặc biệt là nước ngoài; xây dựng các chiến lược marketing cụ thể và nhất là cần phải có kế hoạch đào tạo chuyên nghiệp những người tiếp thị giỏi để làm việc trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, cần cải thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ khách MICE như hệ thống sân bay, giao thông, hệ thống khách sạn, trong đó vị trí của các trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế rất quan trọng, nó phải gần với sân bay, khách sạn và tạo thuận tiện nhất cho khách.                            

                                                                                                                             Theo Vietmark

Các thông tin khác


Thời gian qua, việc thành phố Đà Nẵng đăng cai các hội nghị, hội thảo, sự kiện quốc tế có quy mô và sức lan tỏa lớn không chỉ góp phần vào thành công chung của ngoại giao Việt Nam, tạo được tiếng vang và quảng bá hữu hiệu hình ảnh thành phố mà còn góp phần xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.



Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM đang cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM chuẩn bị cho kế hoạch thành lập trung tâm xúc tiến du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện), một trong những hoạt động quan trọng để phát triển du lịch MICE của thành phố.


Ngày 16/03/2012, tại khách sạn Horison Hà Nội đã diễn ra lễ kí kết Biên bản hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) nhằm thúc đẩy du lịch MICE giữa 2 nước.



     Lượng khách du lịch kết hợp hội nghị (du lịch MICE) đến Việt Nam tăng mạnh trong những tháng đầu năm nay. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành "công nghiệp không khói" ở Việt Nam, tuy nhiên vẫn cần nhiều yếu tố để khai thác hiệu quả hơn mảng thị trường hấp dẫn này.
Hiện nay Road show đã trở thành một công cụ marketing phổ biến hiện nay bởi tính hiệu quả của nó và hiệu ứng lan truyền. bạn đang đảm nhận một roadshow và bạn phải có sự chuẩn bị tỉ mỉ tới từng chi tiết. Du lịch Xanh Việt Nam sẽ cùng bạn chia sẻ một số  kinh nghiệm nhỏ